English Bản tin RSS
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Hỏi đáp
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • Sơ đồ cơ cấu tổ chức
    • Chức năng, nhiệm vụ
    • Thông tin lãnh đạo
    • Thông tin giao dịch
    • Danh sách các Hội thành viên và các đơn vị trực thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bình Dương năm 2021
  • Tin tức - sự kiện
    • Liên hiệp hội Bình Dương
    • Tin trong nước
    • Tin trong tỉnh
    • Liên hiệp hội Việt Nam
    • Tin thế giới
    • Bản tin Đất thủ
    • Tin Khoa học - Kỹ thuật
  • Khoa học & Công nghệ
    • Tin khoa học công nghệ
    • Kết quả nghiên cứu
    • Công nghệ mới
    • Tấm gương KHCN
  • Tư vấn - Phản biện
    • Tin hoạt động
    • Kết quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội
  • Kinh tế - xã hội
    • Kinh tế
    • Xã hội
    • Thư giản
  • Hội thi sáng tạo kỹ thuật
    • Giải thưởng sáng tạo KHCN
    • Hội thi sáng tạo kỹ thuật
    • Các giải thưởng khác
    • Qũy hổ trợ
  • Cuộc thi sáng tạo
    • Hoạt động hợp tác quốc tế
    • Các dự án
    • Các giải thưởng
    • Quỹ hổ trợ
    • Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam 2018
  • Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng
    • Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng
  • Bản tin đất thủ
    • Bản tin số 01 năm 2025
    • Bản tin số 02 năm 2025
    • Bản tin số 04 năm 2025
  • Văn bản
    • Văn bản pháp quy
    • Văn bản liên hiệp hội
    • Văn bản Tỉnh Ủy Bình Dương
    • Văn bản UBND tỉnh Bình Dương
    • Văn bản khác
    • Nhiệm vụ NCKH-PTCN cấp cơ sở
  • Thành viên LHH
Tiếng nói của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Dương - Mái nhà chung của đội ngũ tri thức Bình Dương

Tin trong tỉnh

Hệ thống hỗ trợ người đi xe buýt (21/03/2018)

Hiện nay, hệ thống vận hành xe buýt nói chung còn nhiều bất cập như: Mạng lưới tuyến chưa đa dạng, phương tiện xuống cấp, hệ thống điều hành, quản lý còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, việc gia tăng mật độ giao thông, khiến thời gian hành trình dài hơn, người dân khó chọn tìm kiếm tuyến xe và chờ xe cũng là nguyên nhân khiến người dân chưa chọn xe buýt là phương tiện chính. Đây cũng chính là những lý do giúp Lê Minh, học sinh lớp 9A2, Trường Trung học cơ sở Phú Mỹ (thành phố Thủ Dầu Một) có ý tưởng thực hiện dự án Hệ thống hỗ trợ người đi xe buýt. Dự án này cũng đã giành được giải khuyến khích, cuộc thi Khoa học kỹ thuật khối học sinh phổ thông trung học và trung học cơ sở năm 2017 tại Bình Dương.
 
 
Chia sẻ thêm về lý do chọn đề tài, Lê Minh cho biết thêm: Nhà em ở gần đường, hàng ngày chứng kiến các bạn học sinh và các anh chị công nhân tràn ra đường để đón xe buýt. Từ đó, em có ý nghĩ tạo ra hệ thống tương tác giữa hành khách tại trạm và tài xế lái xe buýt. Để thực hiện ý tưởng này, em đã khảo sát nhiều hành khách và được rất nhiều anh chị, cô chú chia sẻ những khó khăn tại trạm chờ, như không biết xe đến hay chưa, thời gian xe đến... Những người nhỏ con thì bị che khuất tầm nhìn, hay mắt kém, không biết xe đến để ra đón. Ngược lại các bác tài xế cũng không biết trạm của mình sắp tới ghé có khách hay không vì mỗi lần ghé vào không có khách sẽ mất công và gây cản trở cho các phương tiện khác đang lưu thông. Thậm chí ghé nhiều trạm mà không có khách, dễ gây ra sự khó chịu cho các hành khách khác đang ngồi trên xe. Những suy nghĩ đó đã thôi thúc em nghiên cứu, tìm hiểu các mô hình giao thông minh trên thế giới hiện nay. Từ đó, vận dụng những công cụ và kiến thức đã học để biến ý tưởng thành hiện thực.
 
Hệ thống hỗ trợ người đi xe buýt của Lê Minh bao gồm: Một hộp chủ đặt tại trạm xe buýt, các nút nhấn, đèn báo sáng; thiết bị nhận và phát sóng radio đặt trên xe buýt. Khi xe đi vào vùng phủ sóng sẽ phát tín hiệu trên đèn gồm cả âm thanh và ánh sáng, giúp người chờ dễ dàng biết được xe buýt đi tuyến nào sắp đến. Tương tự, tài xế trên xe cũng sẽ biết trạm sắp tới có khách hay không nhờ hệ thống nhận phát tín hiệu qua radio. Ưu điểm của hệ thống là tất cả những hành khách ở các độ tuổi, người khiếm thính, khiếm thị đều có thể nhận biết tín hiệu qua âm thanh và ánh sáng đèn báo.
 
Nguyên lý hoạt động của hệ thống dựa vào hệ thống sóng vô tuyến RF, mỗi xe và trạm chờ đều sử dụng tần số khác nhau. Khi xe đến nó sẽ tương ứng với tần số của trạm nên không bị nhiễu sóng. Bán kính hoạt động của hệ thống là 200m, có thể xuyên tường và các vật liệu khác.Ví dụ: Khi xe buýt số 1 đi vào vùng phủ sóng của trạm, đèn báo số 1 sẽ sáng lên, hành khách đứng chờ tại trạm sẽ bấm vào nút số 1; trong bán kính 200m, tài xế xe số 1 sẽ nhận được tín hiệu báo và sẽ ghé đón khách. Các xe khác cũng hoạt động tương tự. Khi xe đi qua trạm, tín hiệu sẽ tự động tắt. Trường hợp, xe đi vào vùng phủ sóng mà không có tín hiệu, có nghĩa là trạm đó không có hành khách. Hệ thống tích hợp thêm tính năng nữa là khi xe số 1 hoặc số hai đang đến thì đèn cũng sẽ báo xe nào đang đến bằng cả giọng nói để giúp cả người khiếm thị cũng có thể biết được xe mình cần đi.
 
Theo cô Huỳnh Thị Thanh Tâm - giáo viên hướng dẫn của em Minh: Dự án khả thi vì mang tính ứng dụng thực tiễn cao, chi phí lắp đặt thấp khoảng 300.000đồng/bộ thiết bị điều khiển. Để hệ thống vận hành hiệu quả, sắp tới cô trò sẽ hoàn thiện thêm một số tính năng, phù hợp với tình hình thực tế, đặc thù của Bình Dương.
 
Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh đã và đang thí điểm hệ thống bằng tín hiệu điện tử báo giờ, hành trình cụ thể của từng xe buýt tại các trạm chính để hành khách tiện theo dõi. Hệ thống bảng điện tử giúp người chờ biết được hành trình xe buýt nhưng tài xế sẽ không biết được trạm sắp tới có khách hay không. So với hệ thống bảng điện tử mà thành phố Hồ Chí Min đang ứng dụng thì mô hình hỗ trợ xe buýt của Lê Minh có ưu điểm hơn nhờ hệ thống radio nhận tín hiệu, giúp tài xế chủ động dừng xe hay đi tiếp. Hy vọng, thời gian tới hệ thống này sẽ hoàn thiện hơn và đi vào ứng dụng trong thực tiễn.
 
Thu Huyền



  Tin liên quan
  • Sở chỉ huy tiền phương chiến dịch Hồ Chí Minh (28/04/2025)
  • Tăng cường sự Lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Dương (27/02/2025)
  • Các giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương (23/11/2023)
  • Kế hoạch triển khai Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030 (15/11/2023)
  • Xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số (15/11/2023)
Thông báo
Xem tất cả »

  • Hội nghị tập huấn pháp Luật trong lĩnh vực in năm 2024
  • Quyết định số 29/QĐ-BTCCT về việc ban hành Thể lệ Cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương lần thứ XXI, năm 2024-2025
  • Nghị định số 126/2024/NĐ-CP quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội
  • Thông báo nhận xét duyệt hồ sơ đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN năm 2025
  • Quyết định về việc ban hành Thể lệ "Cuộc thi Robocon tỉnh Bình Dương năm 2024"

Liên kết hữu ích
 

Thống kê truy cập
 
Lượt truy cập: 9963683
Đang online: 31
Các Hội thành viên
  • Hội Tin học tỉnh Bình Dương

  • Hội Laser Y học tỉnh Bình Dương

  • Hội Kiến trúc sư tỉnh Bình Dương

  • Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bình Dương

  • Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh BD

  • Hiệp Hội Dệt may tỉnh Bình Dương

  • Hội Đông Y tỉnh Bình Dương

  • Hội Chăn nuôi - Thú Y tỉnh Bình Dương

  • Hội Y Học tỉnh Bình Dương

  • Hội Dược Học tỉnh Bình Dương

  • Hội Điều Dưỡng tỉnh Bình Dương

  • Hiệp Hội Sơn mài - Điêu khắc tỉnh Bình Dương

  • Hội In Bình Dương

  • Hội Cá cảnh tỉnh Bình Dương

  • Hội Nạn nhân chất độc Da cam-Dioxin tỉnh Bình Dương

  • Hội Sinh Vật cảnh tỉnh Bình Dương

  • Hiệp Hội Du lịch Bình Dương

TRANG THÔNG TIN LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH BÌNH DƯƠNG
Địa chỉ: Số 26 Đoàn Thị Liên, Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
Điện thoại: 0274.3840554 - Fax: 0274.3840554 - Website: lhhkhktbinhduong.vn

Thiết kế bởi: BINHDUONG CISTI