Ứng dụng công nghệ vào quá trình giáo dục là xu thế tất yếu (16/03/2020)
Cùng với sự phát triển của khoa học và kỹ thuật, việc ứng dụng công nghệ vào quá trình của giáo dục là xu thế tất yếu. Từ việc lên lớp bằng giáo trình điện tử, dạy học bằng phương pháp trình chiếu trên màn hình, thời gian gần đây còn xuất hiện thêm nhiều công cụ hỗ mới hỗ trợ cho quá trình giáo dục như: Bảng điện tử thông minh, màn hình tương tác, sách giáo khoa điện tử… Tuy nhiên, giá thành các thiết bị này khá cao, khó trang bị cho các trường ở vùng sâu vùng xa. Do đó, thầy cô cùng học sinh tại một số trường vùng sâu vùng xa đã tận dụng những thiết bị hiện có, cải tiến hoặc thiết kế ra những thiết bị làm phương tiện hỗ trợ học tập góp phần nâng cao hiệu quả bài giảng, bài học cũng như không khí học tập trở nên thú vị, sôi nổi hơn:
Máy ly tâm lắng dùng trong trường trung học là sản phẩm của em Võ Kim Tho và Nguyễn Thị Nguyệt, lớp 9a5, trường THCS Mỹ Thạnh, Bến Cát. Với ý nghĩ, sử dụng máy ly tâm lắng bằng cơ trong phòng thí nghiệm sẽ tốn nhiều công sức và thời gian để đạt được kết. Mặt khác, các máy ly tâm có bán trên thị trường đa số là hàng nhập từ nước ngoài và giá thành rất cao, rất khó sửa chữa thay thế linh kiện khi bị hư hỏng. vì vậy, đã thôi thúc hai em hình sáng tạo “máy ly tâm dùng trong trường trung học” với chi phí rẻ, an toàn, tiện lợi, dễ làm, dễ sử dụng. Sản phẩm đạt giải nhì Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương lần thứ XV, năm 2018-2019 do Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh Bình Dương tổ chức.
JBRAINER - phần mềm luyện tập nâng cao kỹ năng phản xạ toán học là sản phẩm của nhóm Nguyễn Nhật Nam, Vũ Minh Thông, Võ Minh Quân, Phùng Hải Đăng lớp 10Ti, trường TNPT chuyên Hùng Vương, thành phố Thủ Dầu Một. Sản phẩm đáp ứng thị hiếu chung của thị trường trò chơi thiên về các trò chơi hiện đại mang chiến thuật và giải trí, do vậy các game thuần về học tập dần không còn chỗ đứng nữa. Jbrainer ra đời với mong muốn góp phần vào chỗ trống ấy. Ngoài rèn luyện tư duy logic tính toán, với giao diện bằng tiếng anh sẽ giúp cho người chơi học được một số từ vựng đơn giản trong lĩnh vực này. Game có thiết kế đơn giản, giao diện thân thiện bắt mắt, hi vọng sẽ kích thích được sự tò mò ham thích của người chơi. Sản phẩm này đạt giải ba Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương lần thứ XV, năm 2018-2019.
Phần mềm nhận dạng chữ viết bằng camera của nhóm Nguyễn Thế Khang và Phùng Đình Tiến lớp 8a2, trường THCS Mỹ Phước, Bến Cát. Phần mềm này giúp thầy cô, người dùng có thể soạn bài chú thích các đoạn văn nhanh chóng hơn, nhân dạng chữ viết đạt được sự chính xác cao đến 90%, tiện ích và hữu dụng trong nhà trường và văn phòng, chạy được trên hệ thống android. Phần mềm đạt giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương lần thứ XV, năm 2018-2019.
“Cùng bé vui học” là sản phẩm của hai em Hoàng Gia Bảo và Trương Gia Tường lớp 5/1 trường Tiểu học An Bình, Dĩ An. Phần mềm “Cùng bé vui học” được viết trên ngôn ngữ lập trình Scratch 2.0 với mục đích phục vụ cho các em mầm non và lớp 1 vừa học vừa chơi, tạo không khí hứng thú học tập cho các em. Sản phẩm này đạt giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương lần thứ XV, năm 2018-2019.
Ngoài ra, còn có các sản phẩm, sáng kiến hỗ trợ cho học tập khác như: Sản phẩm “vừa chơi vừa học anh văn” của em Nguyễn Tấn Lộc, lớp 7a5, trường THCS Trần Bình Trọng, thành phố Thủ Dầu Một. Sản phẩm này được tạo ra nhằm mục đích phục vụ cho việc học của các em nhỏ với môn Anh Văn. Hình ảnh, tạo hình sinh động, đẹp mắt giúp các em hứng thú hơn với môn anh văn một cách thực tế. Sản phẩm có hình dáng đơn giản, hình tròn với bốn bức tường xoay quanh phía dưới có phần trục xoay giúp dễ dàng hơn với việc di chuyển từng phòng. Sản phẩm này đã đạt giải ba Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương lần thứ XV, năm 2018-2019.
“Website giới thiệu văn hóa 54 dân tộc Việt Nam” của hai em Nguyễn Trần Tâm Như và Nguyễn Huỳnh Yến Nhi lớp 9a2, trường THCS Minh Tân, Dầu Tiếng. Với sáng kiến này, các em mong muốn thể hiện một tinh thần yêu mến và tôn trọng nền văn hóa và con người của những đồng bào thiểu số cùng sinh sống trên đất nước Việt Nam. Đồng thời, các em cũng muốn thể hiện tinh thần tự học hỏi và tìm kiếm sử dụng những công nghệ hiện đại để mang lại lợi ích cho mọi người cũng như đóng góp thêm những trang thông tin về văn hóa Việt Nam trên mạng internet. Sản phẩm này đã đạt giải ba Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương lần thứ XV, năm 2018-2019.
Minh Thanh