Khoa học, công nghệ trong phát triển du lịch ở nước ta (24/09/2020)
Du lịch là ngành công nghiệp không khói đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Trong phát triển du lịch, việc quảng bá hình ảnh có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thu hút khách và nâng cao sự cạnh tranh. Để phát triển du lịch thì việc ứng dụng khoa học, phát triển công nghệ là điều kiện tiên quyết quyết định thành công.
Chính sách cho sự phát triển
Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị khẳng định “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước”, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Theo đó, “du lịch thông minh” thông qua đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào du lịch đã trở một trong những công cụ chủ chốt để hiện thực hóa định hướng trên. Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã thích ứng nhanh nhạy, tích cực tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, chủ động cải tiến để trở thành doanh nghiệp thông minh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trên nhiều phương diện.
Trong “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025” của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ “Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, chủ động đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khách du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan, tạo môi trường cho cộng đồng, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phù hợp với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam”.
Còn trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 thì Việt Nam sẽ phấn đấu đến năm 2030 đón được ít nhất 50 triệu lượt khách quốc tế và 160 triệu lượt khách nội địa; du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững. Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững. Đặc biệt, đẩy nhanh việc chuyển đổi số trong ngành du lịch; phát triển du lịch thông minh; xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu; quản lý khách du lịch và hoạt động du lịch, tài nguyên du lịch, kiểm soát, giám sát và cảnh báo ô nhiễm trên cơ sở ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại và nền tảng công nghệ số.
Có thể nói, đây là những điểm đột phá cho phát triển du lịch trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ và góp phần nâng cao sự hài lòng của du khách, giúp người tiêu dùng có nhiều thông tin hơn và được lựa chọn nhiều hơn, gia tăng các tiện ích cho khách du lịch và nhà quản lý…góp phần phát triển ngành du lịch Việt Nam, đáp ứng yêu cầu tất yếu trong quá trình hội nhập, phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh với các nước, phát triển du lịch thông minh hướng đến sự phát triển bền vững, hài hòa giữa kinh tế, văn hóa và môi trường.
Nhiều ứng dụng đã được triển khai
Tính đến cuối năm 2019, Việt Nam hiện có 43,7 triệu người sử dụng smartphone và đứng top 15 những nước có số lượng người sử dụng smartphone cao nhất thế giới. Đó là một trong những tiền đề chủ chốt, thúc đẩy ứng dụng khoa học, phát triển công nghệ trong ngành du lịch. Hiện nay, một số ứng dụng đã được triển khai thực tiễn nhận được nhiều phản hồi cực từ người dùng như: App du lịch Việt Nam, web cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam; các ứng dụng bán vé máy bay, khách sạn, đại lý du lịch được các công trong ngành du lịch trong và ngoài nước phát triển ngày càng mạnh mẽ…
App du lịch Việt Nam có các tính năng: cập nhật thông tin, tin tức; tương tác với hướng dẫn viên; quản lý tour (lịch sử tour, tour của tôi); phản ánh với công ty lữ hành; mua sắm; điểm đến an toàn; cơ sở lưu trú; công ty lữ hành du lịch và những khuyến cáo.
Web cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam, cung cấp các thông tin thống kê trung thực, khách quan, chính xác đầy đủ, kịp thời phục vụ các cơ quan nhà nước trong việc đánh giá, dự báo tình hình, hoạch định chiến lược, chính sách, xây dựng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê của các tổ chức, cá nhân. Dự trên việc đánh giá, phân tích hệ thống thông tin thống kê, chúng ta có thể đánh giá được những đóng góp của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội.
Các ứng dụng bán vé máy bay, khách sạn nổi tiếng như: Vivu, Chudu24, MyTour, Vntrip, Agoda, Booking… Bên cạnh đó, với sự dịch chuyển thói quen của người sử dụng sang di động và mức độ cạnh tranh ngày càng cao trong ngành du lịch, các ứng dụng cung cấp những giá trị cốt lõi và trãi nghiệm tốt hơn cho khách hàng sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ hơn.
Ứng dụng khoa học, phát triển công nghệ trong ngành du lịch mang lại nhiều tiện ích đối với phát triển kinh tế du lịch là không thể phủ nhận, đặc biệt trong công tác quản lý, nó mang lại nhiều lợi ích cụ thể: chi phí phân phối thấp; giảm chi phí truyền thông; chi phí lao động thấp; giảm thiểu chất thải; người hỗ trợ tính giá linh hoạt. Đặc biệt, nâng cao trình độ nguồn nhân lực công tác trong ngành du lịch và tạo điều kiện cho sự liên kết giữa các tổ chức cá nhân.
Ánh Nguyệt