Trong giai đoạn 2016-2020, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tập trung thực một số Đề án, Kế hoạch: Đề án Đảm bảo nguồn nhân lực ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2016-2020; Đề án đầu tư, nâng cấp trang thiết bị cho giáo dục mầm non công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch trang bị thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại cho các trường phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý giáo dục và tổ chức hoạt động dạy học các năm học của ngành Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch thực hiện Đề án Thành phố thông minh Bình Dương các năm 2018, 2019, 2020.
Qua 5 năm triển khai, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý ngành Giáo dục và Đào tạo được nâng lên rõ rệt, số người có trình độ chuyên môn trên chuẩn ở các cấp học đều tăng; đến tháng 6/2020, 100% giáo viên, cán bộ quản lý các cấp học của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương đạt chuẩn trình độ chuyên môn đào tạo trở lên; đến năm 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo đã đầu tư phòng học có trang bị thiết bị dạy học tiên tiến cho 97 trường, với 2.400 phòng học.
Việc xây dựng, triển khai các kế hoạch của ngành Giáo dục và Đào tạo liên quan đến Đề án Thành phố thông minh Bình Dương có tác động tích cực đến công tác nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn; đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã được cải thiện đáng kể chất lượng dạy học, giải tỏa áp lực thực hiện chương trình giáo dục khi học sinh không đến trường do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Mặt khác, Đề án Thành phố thông minh Bình Dương đã tạo thuận lợi cho ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai các Đề án, Kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo.
Đặc biệt trong năm 2021, ngành giáo dục sẽ tập trung tuyên truyền toàn ngành Giáo dục và Đào tạo và xã hội về vai trò, tầm ảnh hưởng và ý nghĩa của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đối với sự nghiệp giáo dục hiện nay; qua đó, xây dựng sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo và các tầng lớp nhân dân trong xã hội đối với cuộc cách mạng 4.0.
Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý có đủ phẩm chất, năng lực để đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm tính hiệu quả, sáng tạo trong đổi mới mô hình giáo dục và phương pháp giảng dạy. Bảo đảm tốt công tác phối hợp các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố công tác quy hoạch đất đai, đầu tư xây dựng mới cơ sở giáo dục theo chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, chuẩn quốc gia.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo mô hình giáo dục thông minh để bảo đảm môi trường học tập tiên tiến, hiện đại cho học sinh. Bảo đảm công tác lập kế hoạch, dự toán kinh phí mua sắm tập trung trang thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại đáp ứng yêu cầu xây dựng mô hình giáo dục thông minh của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0.
Bên cạnh đó, trong thời gian tới ngành Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ triển khai nhiệm vụ trong Kế hoạch Kế hoạch thực hiện thí điểm xây dựng “Làng thông minh” trên địa bàn xã Bạch Đằng, thị xã Tân Uyên, giai đoạn 2020-2025. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai Kế hoạch thí điểm xây dựng Làng thông minh trên địa bàn xã Bạch Đằng: Phối hợp với Ủy ban nhân dân thị xã Tân Uyên chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch củng cố và nâng cao chất lượng các Tiêu chí về Giáo dục và Đào tạo đối với xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, để tiến tới đạt Tiêu chí của xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, khu dân cư nông thôn mới kiễu mẫu; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực tại địa phương có đủ kiến thức, kỹ năng ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và ngoại ngữ, để tạo nên các chủ thể có chất lượng tham gia xây dựng “Làng thông minh” xã Bạch Đằng; xây dựng các mô hình hoạt động trải nghiệm sáng tạo và có kế hoạch thu hút học sinh, sinh viên tham gia hoạt động của các mô hình này.
Thy Diễm