Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 (06/04/2021)
Với quan điểm phát triển khu vực dịch vụ nhanh đi đôi với hiệu quả, bền vững, đảm bảo các dịch vụ cơ bản với chất lượng ngày càng cao phục vụ cho phát triển kinh tế đất nước, hướng tới hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại trên cơ sở phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế sáng tạo, ứng dụng hiệu quả thành tựu khoa học, công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 để tiến nhanh, bắt kịp các quốc gia trên thế giới…; phát triển các ngành dịch vụ phù hợp với các giai đoạn phát triển kinh tế và tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước… Ngày 01/4/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 531/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Mục tiêu của Chiến lược đặt ra với tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ thời kỳ 2021-2030 đạt khoảng 7-8%, cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Đến năm 2030, tỷ trọng của khu dịch vụ chiếm khoảng 50% GDP. Giai đoạn 2030-2050, khu vực dịch vụ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng độ tăng trưởng chung của nền kinh tế, chiếm tỷ trọng khoảng 60% GDP.
Chiến lược đưa ra các định hướng chung: đẩy mạnh cải cách thể chế, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của các ngành dịch vụ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng;
Đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0, nhất là trong các lĩnh vực dịch vụ như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, giáo dục, giao thông, vận tải, logistics, thương mại, du lịch… duy trì tốc độ tăng trưởng GDP, tăng dần tỷ trọng dịch vụ trong GDP;
Tập trung phát triển một số ngành, sản phẩm dịch vụ có hàm lượng tri thức và công nghệ cao, có lợi thế cạnh tranh như: phân phối, du lịch, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, logictics, giáo dục đào tạo, y tế… đồng thời, hình thành một số trung tâm dịch vụ du lịch với sản phẩm du lịch chất lượng cao, có thương hiệu, mang đạm bản sắc văn hóa dân tộc, có năng lực cạnh tranh tầm khu vực và quốc tế;
Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên thị trường nội địa, trong khu vực và quốc tế; đẩy mạnh khai thác tiềm năng và lợi thế của từng ngành du lịch; đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển các dịch vụ văn hóa, giáo dục, y tế…;
Tiếp tục huy động nguồn vốn đầu tư; mở cửa thị trường dịch vụ theo các cam kết quốc tế; khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh của từng lĩnh vực dịch vụ hiện tại và trong tương lai; đẩy mạnh, phát triển các ngành dịch vụ theo hướng hài hòa giữa các vùng miền, hiện đại, tăng trưởng nhanh và bền vững gắn với nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm dịch vụ của Việt Nam.
Chiến lược cũng đưa ra định cho các ngành dịch vụ cụ thể: dịch vụ du lịch, dịch vụ logictics và vận tải, dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông, dịch vụ tài chính ngân hàng, dịch vụ khoa học và công nghệ, dịch vụ phân phối, dịch vụ y tế, dịch vụ hỗ trợ kinh doanh; dịch vụ giáo dục và đào tạo.
Và định hướng theo từng vùng miền: vùng đồng bằng, vùng trung du miền núi, vùng biển, ven biển và hải đảo. Ngoài ra, Chiến lược cũng đã đưa ra các giải pháp phát triển cho các ngành dịch vụ nêu trên.
Ánh Nguyệt