Ứng dụng mã số mã vạch trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa: giải pháp thông minh trong bối cảnh hiện nay (28/04/2021)
QR code là gì?
QR Code là viết tắt của cụm từ Quick Response Code - Mã phản hồi nhanh hay còn có một tên gọi khác là Matrix-Barcode - Mã vạch ma trận, là dạng mã vạch hai chiều (2D) mà các máy đọc vạch mã hay điện thoại smartphone có ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch đều có thể đọc được.
Deson Wave (công ty con của Toyota) đã tạo ra mã QR lần đầu tiên vào năm 1994 với hình dạng là ô vuông mẫu bên trong bao gồm những điểm đen và những ô vuông trên nền trắng. QR code tiết kiệm thời gian hơn so với các mẫu vạch truyền thống nhờ sự giải mã với tốc độ cao. Đây vẫn là loại mã được sử dụng phổ biến tại Nhật Bản.
Ứng dụng quét QR Code bạn có thể tải trên kho ứng dụng iTunes hoặc Android Market với từ khóa QR Scanner cho cả iPhone và các dòng điện thoại chạy Android. Đối với iPhone, bạn có thể sử dụng ứng dụng Inigma; Barcode Scanner nên được dùng cho dòng Android. Riêng dòng Nokia và BlackBerry đã có sẵn phần mềm quét mã QR.
Một mã QR có thể là thông tin về địa chỉ dẫn đến một trang web (URL), địa chỉ email, tin nhắn, nick facebook, thời gian diễn ra một sự kiện hay nội dung văn bản có thông tin vị trí địa lý. Thiết bị đọc mã QR sẽ quyết định tới việc dẫn bạn đến trang web, số điện thoại hay là tin nhắn SMS…
Đầu tư cung cấp giải pháp công nghệ
Với thị trường ngày càng phong phú sản phẩm hàng hóa, đi theo đó là chất lượng và giá cả sản phẩm cũng khác nhau, người tiêu dùng khó có thể nhận biết được nguồn gốc thông qua lời giới thiệu, quảng cáo của các nhãn hàng mà thay vào đó là họ sẽ ứng dụng những nền tảng, công nghệ mới để truy tìm hàng hóa uy tín, chất lượng như họ mong muốn. Nắm bắt được nhu cầu này, doanh nghiệp đã ứng dụng quy trình sản xuất khép kín và kèm theo đó là sử dụng mã QR code cho từng công đoạn sản xuất hàng hóa cho đến lúc sản phẩm ra thị trường để tạo thương hiệu, uy tín cho doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu khách hàng, giữ chân khách hàng và mở rộng thị trường ra các khu vực lân cận cũng như trên thế giới.
Hiện nay, nắm bắt nhu cầu doanh nghiệp sử dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, nhiều doanh nghiệp công nghệ đã tiên phong áp dụng công nghệ, xây dựng nền tảng để cung cấp các giải pháp hữu ích cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên thị trường. Điển hình như iCheck, từ một ứng dụng quét dữ liệu, iCheck Scanner đã trở thành mạng xã hội sản phẩm - tiêu dùng duy nhất tại Việt Nam hỗ trợ bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp với sứ mệnh tạo nên chuẩn mực minh bạch thông tin và nguồn gốc sản phẩm. Đây là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp dựa trên nền tảng Barcode (mã vạch) và QR Code, đã cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc đạt chuẩn quốc gia và quốc tế GS1.
Với Vina CHG, công ty có hơn 10 năm trong lĩnh vực chống hàng giả, là đơn vị không chỉ cung cấp các giải pháp chống hàng giả hiệu quả, tem chống hàng giả, tem truy xuất nguồn gốc uy tín mang tính pháp lý tại Việt Nam mà còn hỗ trợ doanh nghiệp truyền thông chống hàng giả; hỗ trợ pháp lý điều tra xử lý hàng giả cho doanh nghiệp.
Với TraceVerified, là doanh nghiệp do chuyên gia truy xuất cho cộng đồng châu Âu tư vấn xây dựng hệ thống đúng chuẩn quốc tế. Là đối tác của GS1 Việt Nam, hệ thống TraceVerified cũng được áp dụng tiêu chuẩn của GS1 và EPCIS, mã truy xuất là đơn nhất và được công nhận trên toàn cầu. Hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm của TraceVerified cung cấp giải pháp theo dõi toàn bộ chuỗi cung ứng, ghi nhận thông tin nhanh chóng và đơn giản. Doanh nghiệp luôn cập nhật và nâng cấp hệ thống để phù hợp hơn với yêu cầu hiện tại. TraceVerified lấy cái gốc không phải là công nghệ mà là quy trình và sự am hiểu về nông nghiệp Việt Nam để đem đến công cụ công nghệ thông tin phù hợp nhất, dễ triển khai và đáp ứng được mong muốn của doanh nghiệp và yêu cầu của thị trường trong nước, quốc tế…
Lợi ích khi sử dụng QR code
Đối với doanh nghiệp, sử dụng truy xuất nguồn gốc hàng hóa không những phù hợp với quy định của Nhà nước, chống và phát hiện hàng giả, hàng nhái trên thị trường mà còn có thể đáp ứng các quốc gia nhập khẩu khó tính trên Thế giới như các nước EU, Hoa Kỳ, Nhật. Từ đó, doanh nghiệp Việt có thể mở rộng được thị trường, thông quan dễ dàng hơn và tăng sức cạnh tranh. Thông tin về nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, minh bạch, giúp cho khách hàng tin tưởng hơn và đánh giá tốt hơn sản phẩm về sản phẩm với các nhà cung cấp khác. Bên cạnh đó, đây cũng là giải pháp để doanh nghiệp có thể kết nối với ngời tiêu dùng cuối cùng để quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Đồng thời, giúp doanh nghiệp có thể theo dõi, kiểm soát nhanh dòng thông tin từ các khâu của chuỗi mắt xích, quản lý thông tin sản xuất nội bộ; truy vấn và thực hiện thu hồi, xử lý nhanh chóng các sản phẩm kém chất lượng. Làm giảm phạm vi thu hồi từ 50% đến 95%, giúp tiết kiệm chi phí khi có vấn đề về an toàn thực phẩm.
Đối với cơ quan nhà nước, khi doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng QR code trong truy xuất nguồn gốc sẽ giúp cho Nhà nước quản lý được nguồn gốc của sản phẩm trên thị trường; Loại bỏ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn vào thị trường.
Đối với người tiêu dùng cuối cùng, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm trên thị trường thông qua QR code dán trên sản phẩm bằng điện thoại thông minh có kết nối internet. Nắm bắt được thông tin đâu là sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để yên tâm chọn mua.
Ngọc Trang