ChatGPT hứa hẹn gây bùng nổ với phiên bản mới (20/04/2023)
Vừa qua, tại sự kiện AI in Focus - Digital Kickoff, ông Andreas Braun, Giám đốc Công nghệ Microsoft chi nhánh Đức, tiết lộ phiên bản GPT-4 sẽ xuất hiện trong tuần tới, mang khả năng tạo video từ văn bản lên ChatGPT.
ChatGPT hoạt động trên kiến trúc mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) do OpenAI tạo ra có tên Generative Pre-training Transformer (GPT), cụ thể là GPT-3 hoặc GPT-3.5. Giới hạn của chatbot này hiện tại là chỉ xuất nội dung dưới dạng văn bản.
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên thông tin về GPT-4 được tiết lộ. Hồi tháng trước, nhiều kênh truyền thông từng tiết lộ việc OpenAI đang phát triển một ứng dụng di động ChatGPT sử dụng nền tảng mới. Phiên bản mới của GPT-4 sẽ là AI đa phương thức, có thể tạo nội dung dưới nhiều hình thức khác nhau, không còn giới hạn như trước. Holger Kenn, Giám đốc Chiến lược Kinh doanh của Microsoft Đức, cho biết AI mới có thể dịch văn bản thành video, nhạc và hình ảnh. GPT-4 còn có khả năng đưa ra các câu trả lời nhanh hơn GPT-3.5 hiện nay. Các câu trả lời cũng sẽ giống với sản phẩm của con người hơn.
Trình tạo văn bản thành video không phải là một khái niệm hoàn toàn mới. Những tập đoàn công nghệ lớn như Meta và Google từng phát triển thành công các mô hình như vậy.
Chưa dừng ở đó, nền tảng mới còn mở ra khả năng tương tác đa ngôn ngữ, ví dụ như cho phép người dùng đưa ra câu hỏi bằng tiếng Đức, để nhận về câu trả lời bằng tiếng Italia. Tính năng này gần giống với mô hình đa phương thức MUM của Google, hiện cho phép người dùng có được câu trả lời với những dữ liệu chỉ tồn tại ở ngôn ngữ khác. Meta có Make-A-Video và Google sở hữu Imagen Video. Cả 2 sử dụng AI để tạo video từ gợi ý đầu vào của người dùng. Tuy nhiên, công nghệ của Meta và Google vẫn trong giai đoạn nghiên cứu, chưa cung cấp rộng rãi. Điều này đặt OpenAI vào vị trí hoàn hảo để dẫn đầu cuộc cạnh tranh trên thị trường AI tạo sinh
Microsoft đầu tư rất nhiều vào OpenAI, nhà sản xuất ChatGPT. Họ hợp tác chặt chẽ với nhau để cải thiện nền tảng AI. Việc Braun thảo luận về GPT-4 tại một sự kiện của Microsoft cho thấy 2 công ty đang có mối liên hệ mật thiết.
Vào tháng 2, Microsoft ra mắt phiên bản công cụ tìm kiếm Bing mới, tích hợp trí tuệ nhân tạo nền tảng của OpenAI. Đó là một bước đi táo bạo nhằm giành lấy lưu lượng truy cập từ đối thủ Google, vốn đang thống trị thị trường.
Theo đại diện Microsoft, Bing tiếp tục sẽ là một trong những sản phẩm đầu tiên được ưu ái ứng dụng những công nghệ mới nói trên. Chỉ một tháng sau, hàng triệu người đăng ký vào danh sách chờ duyệt dùng thử Bing mới, thúc đẩy số người dùng công cụ tìm kiếm này vượt qua 100 triệu, cột mốc Microsoft chưa từng chạm đến.
Mỹ Hoa