Bình Dương: Kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 (26/12/2021)
Nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu cùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, liên tục và lâu dài; đưa việc đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng thành trách nhiệm, động lực và lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp, ngày 30/11/2021, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 6148/KH-UBND về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025.
Kế hoạch tập trung vào 5 nội dung chính:
Nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước và Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đầy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Trong đó, thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên cổng thông tin điện tử. Tổ chức các hoạt động hướng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3; đẩy mạnh công tác phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường thông tin, hướng dẫn, trang bị kiến thức nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng, đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, vật tư nông nghiệp, chất lượng, đo lường sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng… hỗ trợ các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng theo quy định.
Kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng; tư vấn để người tiêu dùng có thể tự bảo vệ; hỗ trợ người tiêu dùng trong việc giải quyết tranh chấp với tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng và bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ giải quyết tranh chấp qua phương thức thương lượng, hòa giải…
Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng trong khuôn khổ ASEAN và Quốc tế, tăng cường xúc tiến đầu tư, thương lại trong khuôn khổ ASEAN và Quốc tế nhằm tiếp cận các nguồn lực đầu tư, kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của các nước trên thế giới để nâng cao năng lực sản xuất, giá trị sản phẩm, sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh; từng bước nâng cao kỹ thuật, hỗ trợ chuyển giao công nghệ tiên tiến cho các doanh nghiệp trong tỉnh và hỗ trợ kỹ thuật, chuyên gia đối với một số nước trong khu vực ASEAN.
Ánh Nguyệt