Đẩy mạnh Hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường (25/12/2022)
Năm 2022, Tỉnh Bình Dương đã thực hiện hiệu quả chương trình bình ổn thị trường, dự trữ hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán 2022 và phòng, chống dịch Covid-19, không xảy ra tình trạng khan hiếm, sốt giá; tình hình cung ứng xăng dầu có thời điểm xảy ra hiện tượng thiếu cục bộ nhưng đã được chỉ đạo giải quyết kịp thời; tổ chức tiếp xúc các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ ước đạt 269.440 tỷ đồng, tăng 16,8% so với năm trước (năm 2021 tăng 3,4%, kế hoạch tăng 16%).
Trong hoạt động xúc tiến thương mại, dù trên phương diện kinh tế tăng trưởng có phần chững lại, nhưng riêng lĩnh vực xúc tiến thương mại lại trở nên năng động, sôi nổi hơn so với các năm trước cả về hình thức tổ chức đa dạng lẫn số lượng chương trình được diễn ra, bởi lẽ đây là thời điểm thích hợp nhất để tăng tốc, giải vây những trạng thái tiêu cực của giao thương hai năm qua.
Thực hiện Quyết định số 855/QĐ-UBND ngày 08/4/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt nội dung Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp tỉnh Bình Dương năm 2022 và Quyết định 2498/QĐ-UBND ngày 07/10/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc điều chỉnh bổ sung Quyết định số 855/QĐ-UBND, theo đó Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp (Trung tâm) đã tham mưu xây dựng, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm thúc đẩy hàn gắn giao thương xuyên suốt năm, góp phần khôi phục tình hình kinh tế mới.
Hoạt động nổi bật trong năm trước hết phải kể đến chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và các khu, cụm công nghiệp được thực hiện dựa trên Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính Trị với 09/10 chương trình đã được tổ chức tại các địa điểm khác nhau thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong suốt 09 phiên diễn ra đã nhận được sự quan tâm đăng ký tham gia của gần 60 lượt doanh nghiệp và thu hút được khoảng 200.000 lượt khách đến tham quan mua sắm, đồng thời tổng doanh thu của các doanh nghiệp tham gia ước hơn 1 tỷ 300 triệu đồng. Cùng với ý nghĩa thiết thực của chương trình và thành tích nhận được từ Phiên chợ hàng Việt, tin rằng Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và các khu, cụm công nghiệp sẽ ngày càng vững mạnh và vượt trội, bởi sự sáng tạo và chất lượng hiệu quả mà chương trình đem đến cho người tiêu dùng ngày càng rõ rệt.
Tiếp nối Chủ trương của Bộ Chính trị, cuộc vận động không chỉ được diễn ra thông qua các Phiên chợ hàng Việt mà còn được nâng cấp thành các Hội nghị, hội thảo, hội chợ với quy mô lớn, nhỏ khác nhau được tổ chức trong tỉnh qua các phương thức xúc tiến truyền thống kết hợp với xu hướng trực tuyến 4.0, phù hợp với từng đối tượng và yêu cầu các ngành nghề đặt ra. Điển hình như trong năm đã hỗ trợ 04 doanh nghiệp mới liên quan đến ngành chế biến gỗ tham gia giới thiệu quảng bá tại gian hàng 36m2 của Triển lãm máy chế biến gỗ và nguyên phụ liệu ngành gỗ - BIFA WOOD Việt Nam, diễn ra trong 04 ngày từ 08 - 11/8/2022, đây là sự kiện nổi bật liên quan đến ngành hàng trọng điểm của tỉnh đã thu hút 101 doanh nghiệp với 629 gian hàng trưng bày, việc tham gia chương trình đã tạo thêm động lực và cơ hội giúp các đơn vị tăng độ nhận diện, số lượng đối tác có nhu cầu tương ứng tìm đến ngày càng cao, đặc biệt hơn đã tạo nên mạng lưới liên kết rộng rãi trong khu vực đối với ngành chế biến gỗ. Ngoài ra, xúc tiến thương mại trong tỉnh thời gian qua còn tổ chức bổ trợ thêm các hội nghị, hội thảo nhỏ lẻ bên lề, với các chuyên đề nóng và thực tế, nhằm giải quyết khó khăn trước mắt cũng như đề ra những giải pháp hay trau đổi, học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong cạnh tranh giao thương.
Đối với chương trình xúc tiến thương mại ngoài tỉnh, đã hỗ trợ liên tục các Đoàn doanh nghiệp được chọn lọc theo mỗi tiêu chí khác nhau tham gia xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố. Tính riêng trong năm nay, đã tổ chức 09 Đoàn doanh nghiệp với 38 lượt tham gia của các đơn vị sản xuất trên địa bàn, được xúc tiến tại các địa phương trong cả nước. Theo đó, các sản phẩm chất lượng mang thương hiệu doanh nghiệp tỉnh Bình Dương đã có mặt, trải dài tại khắp các khu vực từ miền Nam, Tây Nguyên đến thị trường phía Bắc; nhiều doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng thị trường và kết nối được với doanh nghiệp tại các vùng miền khác, đồng thời, ước tính có khoảng 36.000 lượt khách trong - ngoài nước ở các địa phương tham gia đến tham quan mua sắm, doanh thu thu về cho mỗi lượt doanh nghiệp tham gia ước đạt 20 triệu đồng/lượt.
Bên cạnh các hoạt động sôi nổi trong nước, xúc tiến nước ngoài cũng được triển khai một cách linh hoạt theo hình thức tổ chức mới là hybrid (kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp) với các chương trình được diễn ra thành công như Hội nghị Xúc tiến thương mại và kết nối giữa các Phái đoàn ngoại giao, đại diện thương mại, tổ chức xúc tiến thương mại tại Việt Nam với tỉnh Bình Dương; chương trình được thực hiện theo 02 nội dung chính là tổ chức Hội nghị, diễn ra vào ngày 05/8/2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh và chương trình tham quan, trải nghiệm thực tế của Đoàn Đại diện thương mại, tổ chức XTTM nước ngoài tại Việt Nam đến Bình Dương, vào ngày 06/8/2022 với các địa điểm nổi bật trong tỉnh.
Như vậy, trong năm 2022 hoạt động xúc tiến thương mại cả trong và ngoài nước được thực hiện và gặt hái được nhiều hiệu quả tích cực, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương. Bên cạnh đó, các chương trình không khả thi đã được nhanh chóng thay thế bằng chương trình phù hợp cùng các phương thức xúc tiến mới nhằm mang lại hiệu suất cao cho công tác xúc tiến đảm bảo tác động và ảnh hưởng mạnh mẽ trên diện rộng cả trong nước - ngoài nước.
Ngọc Dung