Vật liệu mới trong xây dựng đường giao thông (24/12/2015)
Trong lĩnh vực xây dựng đường giao thông ở nước ta hiện nay, hầu hết các vật liệu làm mặt đường theo công nghệ truyền thống đều có công nghệ thi công phức tạp, trong quá trình thi công phải sử dụng nhiệt nên ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người lao động. Ngoài ra, cường độ làm việc của vật liệu đều phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và nhiệt độ trong quá trình khai thác. Để nâng cao chất lượng và hạn chế công tác duy tu bảo dưỡng các hư hỏng mặt đường theo thời gian sử dụng, Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam đã nghiên cứu, ứng dụng và đưa vào sử dụng loại vật liệu mới với các ưu điểm nổi bật như: Công nghệ thi công đơn giản, sử dụng lao động phổ thông, dễ dàng trong công tác vận chuyển, quá trình từ sản xuất đến công không sử dụng nhiệt nên an toàn với người lao động và thân thiện với môi trường, có độ bền, cường độ ổn định với điều kiện thời tiết và nhiệt độ… đó là vật liệu Carboncor Asphalt.
Carboncor Asphalt?
Carboncor Asphalt là vật liệu sử dụng trong xây dựng và sửa chữa kết cấu áo đường ô tô. Carboncor Asphalt có 3 thành phần chính: Đá, sít than sau sàng (rác than) và nhũ tương Carbon. Liên kết dính bám và cường độ của Carboncor Asphalt được hình thành do phản ứng giữa nước, không khí với nhũ tương Carbon và phân tử Carbon trong rác than, phản ứng này làm cho vật liệu Carboncor Asphalt liên kết thành một khối bền vững và bám dính với nền đường. Do đó, tạo ra một bề mặt đường chắc chắn, có sức bền tốt, có độ chống thấm nước, chống trơn trượt (độ nhám cao) và đi lại dễ dàng.
Carboncor Asphalt có thể rửa sạch được bằng nước khi dính vào tay chân, các phương tiện, công cụ làm việc. Ngoài ra, Carboncor Asphalt cũng có thể rửa sạch bằng các chất dung môi khác như vẫn dùng với loại nhựa đường thông thường.
Khối lượng thể tích của Carboncor nhẹ hơn do có mặt than sít ở trong hỗn hợp, nó nhẹ hơn khoảng 10% so với hỗn hợp Asphalt thông thường. Khối lượng của Asphalt thông thường nằm trong khoảng 2.400 kg/m3. Điều đó đồng nghĩa với giá thành thi công của Carboncor sẽ thấp hơn.
Quy trình kỹ thuật thi công lớp mặt đường mặt đường bằng Carboncor Asphalt có ưu điểm là thi công đơn giản, thiết bị thi công không đòi hỏi công nghệ phức tạp (xe lu từ 4T - 6T), đối với những nơi không có máy rãi thi công thì thi công bằng thủ công và sử dụng nhân công địa phương để thi công. Trong quá trình thi công không gia nhiệt, không khói bụi, thân thiện với môi trường, vật liệu Carboncor Asphalt được đóng thành bao vận chuyển thuận lợi và không gây ô nhiễm môi trường.
Một số công trình đã ứng dụng Carboncor Asphalt
Trong tháng 6/2013, Khu Quả lý đường bộ V đã cho phép Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng nam Đà Nẵng thi công thử nghiệm vá sửa mặt đường BTN trên quốc lộ 1 bằng vật liệu Carboncor Asphalt. Sau thời gian khai thác, thử nghiệm, kiết quả kiểm tra cho thấy chất lượng thi công đạt hiệu quả tốt, cụ thể: Dính bám tốt giữa Carboncor Asphalt với mặt đường cũ; chịu mài mòn tốt và không rạn nứt đối với tác động của tải trọng xe; thi công thuận lợi, đơn giản trong điều kiện thời tiết bất lợi; phù hợp với công tác láng nhựa và bù vênh mặt đường với chiều dày < 3cm. Từ hiệu quả này, vật liệu Carboncor Asphalt được phép ứng dụng vá sửa mặt đường bê tông nhựa trên các quốc lộ 1 khu vực thành phố Đà Nẵng; quốc lộ 1D khu vực Bình Định, Phú Yên; quốc lộ 19 khu vực Bình Định, gia Lai; quốc lộ 26 khu vực Khánh Hòa, Đắk Lắk và đường Hồ Chí minh khu vực Quảng Nam và Kon Tum (Công văn 1060/KQLĐB V - QLGT ngày 24/10/2013 của Khu Quản lý đường bộ V).
Vật liệu Carboncor đã được ứng dụng trong công tác sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường và cải tạo hệ thống thoát nước để đảm bảo an toàn giao thông đoạn Km 47 - Km 58, Quốc lộ 4B, tỉnh Lạng Sơn và một số công trình giao thông tại các địa phương như Bắc Kan, Nam Định… Đến nay, các công trình trên đã được nghiệm thu và đưa vào khai thác đảm bảo chất lượng và hiệu quả đầu tư (Công văn số 672/TCĐBVN-QLBTĐB ngày 26/02/2014 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam).
Vật liệu Carboncor Asphalt cũng được thi công thử nghiệm dặm vá mặt đường bê tông nhựa bị ổ gà, bong tróc sâu từ 3 - 7 cm đoạn km 1966+763,36 – km 1966+836,36 – QL1 – tỉnh Tiền Giang. Sau thời gian khai thác thử nghiệm, kết quả kiểm tra cho thấy, chất lượng thi công đạt hiệu quả tốt như: Các vị trí mặt đường dùng vật liệu Carboncor Asphalt trực tiếp trên nền móng ổn định, mặt đường tốt, chưa có dấu hiệu hư hỏng, độ bằng phẳng và mỹ quan công trình đảm bảo; vật liệu chịu mài mòn tốt và không rạn nứt đối với tác động của tải trọng xe; bề mặt đường ổn định, không có hiện tượng bong bật; đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông; thi công thuận lợi, đơn giản trong điều kiện thời tiết bất lợi; đăm bảo kết dính giữa lớp bê tông nhựa mặt đường cũ (bê tông nhựa nóng) và lớp vật liệu mới (Công văn 1585/CQLĐBIV-QLBTĐB ngày 21/5/2015 của Cục Quản lý đường bộ IV)…
Khi áp dụng vật liệu Carboncor Asphalt, cần lưu ý một số đặc tính như: Phù hợp trong công tác duy tu, dặm vá ổ gà; phù hợp với việc đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp lớp mặt đường trên các tuyến đường giao thông nông thôn (nền đường đất, cấp phối sỏi đỏ) có nền đường tương đối ổn định; phù hợp với hình thức bảo dưỡng mặt đường, ngăn chặn mức độ hư hỏng lan rộng và phát triển hư hỏng của lớp mặt đường trên tuyến đường có mật độ xe cơ giới lớn qua lại thường xuyên. Không nên sử dụng tại các vị trí gần khu vực có độ rung, dao động nhất định dưới tác động của tải trọng (gần cầu, trên cầu); không nên sử dụng tại các vị trí có dấu hiệu nền đường bị hư hỏng, mất ổn định.
Thu Ánh