Thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến đạt 35% (18/07/2021)
Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Bình Dương đã triển khai thực hiện nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại - dịch vụ như: hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ mạnh dạn tham gia vào thị trường bán lẻ trực tuyến (B2C); thúc đẩy hoạt động giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B); tổ chức các buổi hội thảo tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức về Thương mại điện tử (viết tắt là TMĐT); tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn kỹ năng trong công tác quản lý và ứng dựng TMĐT trong hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch ứng dụng TMĐT; nâng cao kiến thức và năng lực quản lý nhà nước về TMĐT cho các cơ quan ban ngành trong tỉnh; Tích cực thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia…
Bên cạnh đó, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang tác động làm thay đổi các phương thức kinh doanh và tiêu dùng truyền thống. Nhiều doanh nghiệp đã nhận thức đúng về vai trò và hiệu quả của thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh. Làn sóng đẩy mạnh chuyển đổi số, đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực để khai thác tốt nền tảng trực tuyến trong công tác quản lý điều hành và kết nối bán hàng trực tuyến đang được các doanh nghiệp tích cực đầu tư, xây dựng. Sự tích cực, chủ động của cộng đồng doanh nghiệp đã và đang góp phần quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu, định hướng phát triển thương mại điện tử của Bình Dương trong giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo của tỉnh Bình Dương.
Theo Báo cáo chỉ số Thương mại điện tử (EBI) 2021 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tiến hành khảo sát đánh giá nhanh mức độ ứng dụng thương mại điện tử và so sánh sự tiến bộ giữa các năm theo từng địa phương. Năm 2021, tỉnh Bình Dương đạt 14,86 điểm đứng thứ 04/63 tỉnh, thành phố của cả nước về phát triển thương mại điện tử (tăng một bậc so với năm 2020). Đây là năm thứ 5 liên tiếp, Bình Dương giữ vững vị trí trong nhóm 05 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về phát triển thương mại điện tử. Trong đó, một số chỉ số phát triển nổi bật nhu: Chỉ số nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin: đạt 20,31 điểm, xếp thứ 04 cả nước; Chỉ số về giao dịch của doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C): đạt 11,86 điểm, xếp thứ 03 cả nước; Chỉ số giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B): đạt 14,9 điểm, xếp thứ 03 cả nước.
Ngoài ra, Bình Dương đã và đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử và Chương trình chuyển đổi số của quốc gia. Khung kiến trúc chính quyền điện tử và các phần mềm tác nghiệp được đầu tư nâng cấp, hoàn thiện và đưa vào vận hành thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã. Kết quả đến nay Bình Dương đã triển khai hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến toàn tỉnh được vận hành ổn định, đặc biệt là trong mùa dịch bệnh Covid-19, hội nghị trực tuyến đã góp phần trong công việc chỉ đạo điều hành, hội họp được xuyên suốt; Ứng dụng Chữ ký số chuyên dùng được tích hợp vào Hệ thống quản lý văn bản.
Đến nay, tỉnh đã cấp và tập huấn sử dụng 1.155 chữ ký số chuyên dùng cá nhân dành cho lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin tại các các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã được đầu tư nâng cấp đồng bộ, đáp ứng an toàn thông tin, đảm bảo điều kiện kỹ thuật cung cấp các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp; Các phần mềm dùng chung như phần mềm quản lý văn bản, phần mềm một cửa cũng được nâng cấp, bổ sung thường xuyên để đảm bảo đáp ứng theo yêu cầu của Chính phủ; triển khai liên thông tích hợp với Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, xây dựng phân hệ ứng dụng dành riêng cho thiết bị di động và cung cấp các tiện ích thực hiện các nghiệp vụ xử lý hồ sơ, phản hồi trạng thái qua tin nhắn, các ứng dụng OTP (Zalo…) và liên thông với dịch vụ bưu chính công ích đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp và những phần mềm khác phục vụ chuyên ngành, lĩnh vực quản lý; Hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh (@binhduong.gov.vn): 100% cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; 100% CBCC-VC cấp tỉnh, cấp huyện, 100% CBCC-VC cấp xã được cấp tài khoản thư điện tử công vụ tỉnh để thực hiện trao đổi công việc, gửi nhận văn bản điện tử để trao đổi công việc.
Dịch vụ thanh toán điện, viễn thông đến nay đã đạt 100% thanh toán không dùng tiền mặt; dịch vụ thanh toán trực tuyến nước (chưa bắt buộc thanh toán hoàn toàn trực tuyến) đạt 70%. Cơ sở Hạ tầng viễn thông đã được đầu tư nâng cấp đường truyền internet đạt tốc độ nhanh đảm bảo cung cấp dịch vụ viễn thông và internet chất lượng tốt với nhiều loại hình phong phú và đa dạng phục vụ khách hàng và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi phát triển ứng dụng TMĐT cho địa phương.
Trong Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Bình Dương cũng đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 doanh số thương mại điện tử B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, trong đó, tốc độ tăng trưởng hằng năm ổn định ở mức tăng từ 15% - 20%/ năm; phấn đấu tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến đạt 35%.
Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử, đến năm 2025, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%, trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80%; 70% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử; xây dựng và đưa vào vận hành hiệu quả Sàn Thương mại điện tử tỉnh Bình Dương; chi phí trung bình cho chuyển phát và hoàn tất đơn hàng chặng cuối chiếm 10% giá thành sản phẩm trong thương mại điện tử.
Về ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp, 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; trên 50% doanh nghiệp cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia mô hình truy xuất nguồn gốc rau củ quả; hỗ trợ 100% sản phẩm OCOP, hàng hóa truyền thống, làng nghề, hàng đặc sản của Tỉnh được trưng bày và bán trên Sàn thương mại điện tử Bình Dương và một số sàn thương mại điện tử phổ biến khác; 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử; 50% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động; 100% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng; trên 70% doanh nghiệp có sử dụng giải pháp chứng thực hợp đồng điện tử và các chứng từ điện tử phục vụ giao dịch thương mại khác trên nền tảng xác thực thông tin ứng dụng công nghệ số bao gồm: chữ ký số công cộng, chữ ký số cá nhân trên di động, lưu trữ block-chain, hóa đơn điện tử, tem điện tử, chứng từ xuất kho điện tử và các chứng từ thương mại khác; 100% lãnh đạo cơ quan nhà nước sử dụng chứng thực chữ ký số điện tử.
Về phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử, 50% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo về thương mại điện tử; phấn đấu có 10.000 lượt cán bộ quản lý nhà nước, thương nhân, học sinh, sinh viên được tham dự các chương trình tuyên truyền phổ biến, hội nghị, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về TMĐT và dịch vụ bán hàng trực tuyến (tham gia bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến).
Dương Tuấn