Doanh nghiêp trên địa bàn Bình Dương đang hướng đến ứng dụng tiếp thị số (30/03/2023)
Bình Dương được biết đến như địa phương năng động bậc nhất trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, với số lượng lớn các doanh nghiệp (DN) đầu tư trực tiếp nước ngoài, DN nhà nước, DN tư nhân. Vì vậy, các DN trên địa bàn đóng góp rất lớn cho ngân sách của tỉnh. Cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 vừa qua giúp cộng đồng DN trong tỉnh nhận ra chuyển đổi số ngày càng quan trọng đối với họ. Tiếp thị số (Digital Marketing) dần trở thành một công cụ thiết yếu trong chiến lược Marketing của các DN và ngày càng phát huy vai trò trong bối cảnh kinh tế số và công nghệ 4.0 như hiện nay.
Phần lớn các hoạt động marketing đều hướng tới việc xây dựng giá trị thương hiệu của công ty. Sự phát triển và tuổi thọ của một DN có tỷ lệ thuận với danh tiếng và uy tín của DN đó. Vai trò của marketing trong DN càng được khẳng định khi làm nên danh tiếng và tạo được uy tín cho công ty. Cùng với các Phòng, Ban chức năng khác như: Bán hàng, Hành chánh & Nhân sự, Tài chánh & Kế toán, Nghiên cứu & Phát triển (R&D), Kế hoạch & Đầu tư, Thông tin & Truyền thông,… đã góp phần vào sự tăng trưởng của DN. Marketing là cầu nối trung gian giữa hoạt động của DN và thị trường, đảm bảo cho hoạt động của họ hướng đến thị trường, lấy thị trường làm mục tiêu kinh doanh và lấy khách hàng làm trọng tâm để phục vụ. Marketing giúp DN trả lời những câu hỏi: Ai là khách hàng mục tiêu; Môi trường kinh doanh của DN có tác động như thế nào đến hoạt động kinh doanh; Các đối thủ đang cạnh tranh với hoạt động của công ty là ai? DN đã sử dụng các chiến lược Marketing gì để tác động tới khách hàng về các yếu tố như: sản phẩm, giá cả, kênh phân phối, xúc tiến.
Để thúc đẩy tăng trưởng trong thời đại kỹ thuật số, các Marketer (những nhà làm Marketing) cần phải hiện đại hóa bộ kỹ năng và tư duy để có thể nắm bắt xu hướng Marketing hiện đại mới. Trong khi Marketing truyền thống sẽ tạo ra các nội dung như các chiến dịch quảng cáo định kỳ, áp dụng chung cho mọi kênh và chỉ có thể được sửa đổi trong một phạm vi giới hạn thì Marketing hiện đại có các hệ thống cho phép DN liên tục tạo ra một khối lượng lớn thông điệp và nội dung, được theo dõi liên tục bởi các công cụ phân tích hiệu suất và sẽ được sửa đổi khi cần.
Đặc điểm cơ bản của Online Marketing là khách hàng có thể tương tác ngay với hoạt động quảng cáo của chúng ta. Ví dụ như khách hàng có thể like (thích), share (chia sẻ), comment (bình luận) hoặc nhấp vào quảng cáo để mua hàng, để lấy thông tin về sản phẩm và có thể so sánh sản phẩm này với các sản phẩm khác, nhà cung cấp này với nhà cung cấp khác…Với Online Marketing, nhà cung cấp có thể lựa chọn được khách hàng tiềm năng mà DN muốn hướng tới từ đó giúp DN cắt giảm được nhiều chi phí, nâng cao hiệu quả của công việc kinh doanh. Đây là đặc điểm cơ bản nhất mà các loại hình quảng cáo khác không có được như: quảng cáo tivi, radio, báo giấy, gửi thư, quảng cáo ngoài trời,…Ngoài ra, việc Internet chiếm lĩnh thị trường, nhà nhà có Internet, người người lệ thuộc Internet, đã đưa Online Marketing lên giới hạn cao nhất. Đồng thời, Online Marketing có thể giúp các DN lựa chọn thậm chí định vị được khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu do đó sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí giúp DN nâng cao hiệu quả trong việc kinh doanh. Có các hình thức Digital Marting phổ biến hiện nay như:
Influencer Marketing
Là hình thức Marketing sử dụng các cá nhân có lượng người theo dõi nhất định trên mạng xã hội để truyền tải thông điệp đến đối tượng KH mục tiêu. Đây là những người sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng ở một phân khúc cụ thể. Ngành công nghiệp Influencer Marketing có giá trị 9,7 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến tăng hơn trong những năm tới. Sự tăng trưởng đột phá này là do sự phát triển nhanh chóng của TikTok cùng nhiều nền tảng khác. Ngoài ra, Influencer Marketing mang đến tỷ lệ R.O.I (Return On Investment: Tỷ suất hoàn vốn) tích cực, đây cũng chính là lý do vì sao nhiều nhà tiếp thị cho biết họ đang chi trả nhiều hơn ngân sách tiếp thị của DN cho Influencer Marketing.
Video Marketing
Những nội dung dạng ngắn (short-form content) ngày càng chứng tỏ được tiềm năng phát triển khổng lồ với tốc độ phát triển mạnh mẽ. TikTok, Youtube Shorts, Instagram Reels đang trở thành các kênh chia sẻ nội dung video dạng ngắn hàng đầu hiện nay, nhờ vào khả năng thu hút sự chú ý và tương tác mạnh mẽ, đặc biệt là giới trẻ.
Audio Content (nội dung âm thanh)
Podcast, Voice search, Audiobook (Sách nói),... là những hình thức Audio Content phổ biến hơn trong năm nay. Podcast giúp DN tiếp cận những khán giả mới đồng thời định hình nhận thức về thương hiệu. Những ứng dụng âm thanh như: Clubhouse, OnMic, Discord, Twitter Space,... ngày càng phát triển, chứng tỏ tiềm năng và dư địa của hình thức này là rất lớn.
Organic S.E.O
Tăng lượng truy cập (traffic) thông qua S.E.O là chiến lược Marketing bền vững của mọi DN. Các xu hướng S.E.O nổi bật như Featured Snippet hay còn gọi là đoạn trích nổi bật, hiển thị ở vị trí đầu tiên tại trang kết quả tìm kiếm trên giao diện Google sẽ giúp DN tăng độ uy tín, tạo dựng niềm tin với khách hàng và nhận được nhiều lượng truy cập hơn.
Kể chuyện bằng hình ảnh
Theo nghiên cứu, mức độ tương tác từ nội dung hình ảnh cao hơn 180% so với nội dung được thể hiện bằng văn bản. Bởi hình ảnh và video luôn hấp dẫn được sự chú ý của khách hàng, đồng thời mang lại những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng. Vì thế, đây là xu hướng được nhiều DN sử dụng để giữ chân khách hàng trung thành lâu hơn.
Nhìn chung, để dẫn đầu thị trường trong thời đại số 4.0, DN cần bắt kịp các xu hướng tiếp thị số Digital Marketing để áp dụng cho các chiến lược Marketing của mình. Qua đó, giúp DN tiết kiệm chi phí, thời gian và nhân lực so với phương pháp tiếp thị truyền thống. Năm 2023 được dự đoán là năm bùng nổ của tiếp thị số. Trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có nhiều tập đoàn, DN lớn đã và đang ứng dụng Digital Marketing, trong đó phải kể đến các DN nhà nước dẫn đầu như: Tổng công ty Becamex IDC, Công ty Thanh Lễ TNHH MTV,…
Tiếp thị số - Quảng cáo trên Tiktok
Mô hình Marketing online
Hồ Minh Phụng
Văn phòng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật